วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

ล่อแหลมเซียมซี วัดพุทธรูปธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จ.เชียงใหม่


แนะนำ วัดวาพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เมือง จังหวัดเชียงใหม่


ตรวจวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร
วันนี้มาดู วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ยังไม่ตายพระอารามหลวง ยังตั้งธำรงบนยอด ดอยสุเทพ มีชีวิตหนึ่งในวัดดังของ จังหวัดเชียงใหม่ค่ะ ที่มีความสำคัญเต็มที่สุด ซึ่งในวัดมีเจดีย์ทรงเชียงแสน เป็นที่ฐานสูงย่อมุมระฆังทรงแปดเหลี่ยมปิดด้วยอุไรจังโก ในลานเจดีย์ยังไม่ตายจุดชมทิวทัศน์นครเชียงใหม่ และครอบครองทางขึ้นเป็นบันไดนาคเจ็ดเศียรติดปูนประดับกระจกค่ะ
ทั่งนี้วัดวาพระธาตุดอยสุเทพ เนรมิตขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๑๙๒๙ และในสมัยพญากือนา สิ่งกษัตริย์องค์ที่ ๘ แห่งอาณาจักรล้านไร่ ราชวงศ์เม็งราย ทั้งพระองค์ทรงได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุองค์ใหญ่ครับ ซึ่งจะได้ทรงเก็บไว้สักการะบูชาส่วนพระองค์ถึง ๑๓ ปี มาบรรจุไว้ที่นี่อีก พร้อมกับด้วยการทรงพิษฐานเสี่ยงช้างสิริเพื่อเสี่ยงหยั่งรู้สถานที่ตั้งขอรับกระผม และพอช้างมงคลเดินมาถึงยอดดอยสุเทพค่ะ มันก็ตะโกนสามครั้งด้วย ซึ่งพร้อมกับทำทักษิณาวัติสามรอบ แล้วล้มลงไป พระองค์จึงโปรดเกล้าฯให้ทิ่มดินลึก ๘ ศอก กว้าง ๖ วา ๓ ศอก หาแท่นอัคนีใหญ่ ๖ แท่นค่ะ มาวางยังมีชีวิตอยู่รูปหีบใหญ่ในหลุม แล้วอัญเชิญบรรพชิตบรมพระบรมสารีริกธาตุลงประดิษฐานไว้ด้วยค่ะ และจากนั้นกลบด้วยหิน ซึ่งก่อพระเจดีย์สูง ๕ วา ให้ครอบบนบานนั้น ด้วยซ้ำเหตุนี้จึงห้ามพุทธศาสนิกชนที่จะไปนมัสการสวมรองเท้าในบริเวณพระธาตุอีกด้วยซ้ำ และมิให้อิสตรีนั้นเข้าไปถิ่นที่นั้น ในปี พ.ศ. ๒๐๘๑ ในสมัยพระเมืองเกษเกล้า ของภูธร 1องค์ที่ ๑๒ ได้ทรงโปรดฯและให้เสริมบรรพชิตเจดีย์ให้สูงกว่าแต่เดิมด้วย เป็นกว้าง ๖ วา สูง ๑๑ ศอก ซึ่งพร้อมทั้งให้ช่างยกมาทองคำทำเป็นรูปดอกบัวทองใส่บนยอดเจดีย์ และซึ่งต่อมาเจ้าท้าวทรายคำ ราชโอรสได้ทรงผมให้ตีทองคำดำรงฐานะแผ่นติดที่พระสงฆ์บรมธาตุค่ะ
ซึ่งในปี พ.ศ. ๒๑๐๐ พระมหาญาณสิริมงคลโพธิ์ วัดอโศการาม ภาราลำพูนนั้นก็ได้สร้างกระไดนาคสาธารณะทั้ง ๒ ข้าง เพื่อให้ประชาชนขึ้นไปสักการะได้สะดวกขึ้นอีกด้วยค่ะ และกระทั่งถึงสมัยหมอบาศรีวิชัย ท่านจะได้ต่อถนนขึ้นไป โดยถนนที่สร้างนี้ได้มีความยาวถึง ๑๑.๕๓ กิโลเมตรค่ะ


ที่มาของข่าว: http://pumandulol.blogspot.com/2014/09/blog-post_97.html
ติดตาม อัพเดท  ดูชะตา ได้ที่ :  http://pumandulol.blogspot.com/

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น